Saturday, January 22, 2011

Ang Alamat ng Red Tide (Part 3)

Huzzah! Bulaga! Eto na! Andito na! Narito na! Nagbabalik na muli ang kagimbal-gimbal, kasuka-suka, karimarimarim marimar pulgoso na kwento tungkol sa dakilang adik ng Baryo Tralala! Ang kwento ni Estepanyo, ang bida sa kwentong ito! 
Bago basahin ang kwento, panoorin muna ang video na ito:

Oha! Parang movie lang `to eh? Party party! Mabalik tayo sa kwento, saan na nga ba nagtapos? Ah oo! Dun sa nakauwe na si Estepanyo. Ano kamo? Hindi mo nabasa ang una at pangalawang parte ng kwento? Oh siya, eto!



At eto na nga. Ang FART 3! Yehess! Puma-part 3 lungs. ;) So ayun nga. Gabi na nang matapos si Estepanyo sa paglabas ng sama ng loob sa banyo. Masyado kasing sumakit ang tyan niya sa nasaksihang ginawa ng kanyang kapatid at tatay sa presinto. Kung ako din naman eh. Lahat ng kinain ko, bumilis ang pag-digest. Baba lahat ng kinain ko. Nakakataeng pangyayari! Nakakataeng isipin! Kahit kakatae mo lang, matatae ka ulit! Tae talaga! Tae na! X3

Pagkatapos pumupu ni Estepanyo, nag-bonding muna sila ng kanyang ina at kapatid na si Kaloy. Hindi bonding na katulad ng ginawa ni Carlito at Mang JC ha, bonding na nood lang ng TV sa sala. ;) Kakatapos lang kasi maglaba ni Aling Dionisia. Si Kaloy, kakagaling lang din sa raket niya. Mejo nagkaroon pa nga ng mga galos dahil may mga pumoprotekta palang mga halaman sa lawn ng nanakawan niya ng sisiw. Talo pa ang Venus Fly Trap kung maka atake! Eto, eto ang pinagdaanan ni Kaloy sa pagkuha ng sisiw.


Ohaa? May picture talaga? Talagang nag-picture picture sila habang nagsasagupaan eh noh? Wag ka. Mahirap ang pinagdaanan ni Kaloy dahil napakarami niyang kalaban. Pero syempre, dahil tall, dark and handsome naman siya, nakakuha parin siya ng sisiw dahil inakit niya ang ibang halaman para papasukin siya. `Yun nga lang. Dahil kuripot ang halamang naakit niya, eto lang ang naibigay sa kanya:


Buhay `yan. Promise. Uhm, pinlano kasing i-abort `yan ng nanay niya eh. Na-rape kasi ang inahin niyang manok. Na-rape ng napakamanyak na nilalang! Napakawalang modo pa para kuhanan ng picture habang ginagahasa niya ang inahing manok! Nakakaiyak! Sobrang nakakasakit ng damdamin! Eto, eto ang litrato! Kaso baka bangungutin kayo o atakihin sa puso dahil alam kong magagalit din kayo sa hindi makataong ginawa ng nilalang na ito sa inahing manok! Mga nilalang nga naman, gagawin ang lahat, mangrereyp pa! Mawala lang ang kati at init na nararamdaman nila. :(( T.T


Hindi nakulong ang nilalang na ito. May-ari kasi siya ng isang sikat na fastfood chain sa buong mundo. Meaning, malakas ang hatak! Hindi niyo siya kilala? Clue: (Wow parang blind item lang sa showbiz?) Ang acronym ng fastfood chain na siya ang may-ari ay KFC.

Virgin pa ang inahing manok nang ito'y magahasa. Kaya tingnan niyo naman. Andaming dugo sa nilalang na gumahasa sa kanya. At ayun, nabuntis siya. Syempre, hindi niya gusto ang batang dinadala niya. Kaya tnry ipa-abort. Eh kaso hindi na-abort. Naipanganak parin. Ayan tuloy ang itsura. Uhm, `yung inahing manok? Ayun. Nag-suicide. Pumunta sa Jollibee. Dun daw, mamamatay siyang masaya. Hindi lang pala fastfood chain `yun. Charity din pala `yun. Tinutulungan nila ang mga manok na gusto nang magpakamatay. Syempre, sa pamamagitan ng pagpapasaya muna sa kanila, pagbibigay ng serbisyo, pagkatapos kapag tuloy na habang nakangiti, saka na nila babalian ng leeg at *censored dahil masyado nang brutal* Oh well. Jolly ChickenJoy. Jolly na, Joyful pa! Kain na! ;)


Estepanyo: Ah, excuse me lang Miss Piggie ha, ang alam ko kasi Alamat ng Red Tide `to eh? Hindi alamat ng mukang aborted na sisiw, na-rape na inahing manok, manyak na KFC owner at alamat ng Jolly Chicken Joy sa Jollibee!! Letse.

Aba'y oo nga ano! :O Hehe. Masyado palang naparami ang na-chika ko. Mabalik tayo sa Alamat ng Red Tide. Ehem. Habang nanonood ng TV sina Estepanyo, dumating naman ang kapatid nilang bakla na si Carlito. May pasa nanaman ito sa muka. Malamang, napagtripan nanaman ng mga nag-iinuman jan sa kanto.

"Nako! Ang anak ko, napagtripan nanaman ng mga lasenggo sa kanto! Mga punyeta talaga `yun oo! Mga walang magawa sa buhay! Ikaw naman kasi Estepanyo. Bakit nga ba iniwan mo itong kapatid mo? Ayan tuloy. Napagtripan nanaman!", ani Aling Dionisia.

"Sus. Kung ako nga eh. Mas gusto ko pang mabugbog ng tatlong thousand na lasenggo kesa makita ang ginawa nila ni itay kanina! Pwe!", sagot ni Estepanyo.

"Ha? Anong ibig mong sabihin?", ani Aling Dionisia.

At bago pa man makapagsalita si Estepanyo..

"Ah, eh inay! Wala ho! Nag-wrestling lang ho kami ni itay kanina. Hihi. Wala lang naman ho itong mga sugat at pasa ko. Sinaksak lang naman ho ako ng mga lasenggo sa pwet at piniga ang dugo para makagawa sila ng Dinuguan para gawing pulutan. Okay lang ho ako. Malayo ho naman sa bituka `yun eh?", sambit ng pinagpapawisan sa kabang si Carlito.

"Oh, eh ano `yan mga pasa mo sa katawan?" - Aling Dionisia.

"Eh kasi ho, uhm.. Mejo nasarapan ho ako kaya pinasok ko ho `yung kutsilyo sa loob pa. Kaso napasama pala `yung braso nung isang lasenggo sa pagpasok sa pwet ko kaya ayun. Nagalit. Binugbog ako," malungkot na sagot ni Carlito.

Mas lalong nagalit si Estepanyo sa sinabi ng malanding kapatid. Nandiri ito, gusto nang manuntok! Gigil na gigil na, na parang gusto nang kagatin ang ari ng kapatid at ipakain sa alagang piranha ng kapitbahay! Galit na galit at sumigaw na habang ganito ang itsura!


Well, not exactly. Gwapo `yang nasa GIF picture kahit papano eh. Pero galit na galit na parang ganyan si Estepanyo sabay sabing:

"Malibog kang bading ka! Hindi ka na nahiya! Hindi ka na nahiya kay inay, sa pamilya natin! Hindi ka na nahiya sa mga kapitbahay! Sinungaling ka! Sinungaling! Bakit hindi mo sabihin at aminin kay inay kung ano talaga ang ginawa niyo ni itay sa madilim na sulok ng presinto kanina! Sabihin mo! Sabihin mo! Aminin mong kapag nakauwe na kami galing sa presinto at nagpapaiwan ka dun, ginagamit ka ni itay para mawala ang init niya sa katawan! Aminin mo! Punong puno na ako sa'yo! Galit na galit ako sa'yo ngayon with 1 million exclamation points!"

"A-ano?! A-anong sabi m-m-m-mo Estepanyo?! :O To-totoo ba ang mga sinabi mo? H-hindi ako makapaniwala. P-p-papano mo nagawa sa amin ito Carlito? S-s-sa a-akin?! Jujuju!!", ani Aling Dionisia na talo pa si Lady Gaga sa pag-uutal utal.


Sinagot sila ni Carlito nang mahinahon habang umiiyak,


Syempre, minus the looks ulit. Mehehe. Ehem.

"Kuya, inay. Patawarin niyo ako. Pero `yun lang ho ang paraan para matanggap ng itay ang pagkatao ko. Na bading ho ako. Masyado ho akong nasanay sa ginawa niya. Kaya eto nangyayari sa akin ngayon. Hindi ko masabi sa inyo ang ginagawa sa akin ni itay. I'm scarelaloo, you know?"

Hindi na nakayanan ni Aling Dionisia ang nalaman. Ang pagbubulgar! Bonggang bongga! Hindi makayanan ni Aling Dionisia ang mga nai-imagine niya habang patuloy pang nagku-kwento si Carlito tungkol sa mga ginawa nila ng ama. Masuka-suka ang ina at natuluyan nang himatayin.


Sinalo naman ito ni Kaloy na biglang bigla rin sa mga nalaman. Ang itim niyang kasing kulay ng uling ay namutla, naging kakulay ni Edward Cullen ng Twilight! Si Estepanyo naman ay maluha-luha at padabog na lumabas ng bahay, lumayas dahil hindi na makayanan ang kanyang paghihirap sa kanilang bahay. Hindi na niya kayang makita ang maduming kapatid. Madumi na nga talaga, marumi pa ang mga pinaggagagawa! Hindi na niya kayang mag-stay pa sa kanilang bahay. Kaya hala sige! Lumayas siya!

Estepanyo: Uhm, excuse me ulit Miss Piggie. Parang ayoko atang lumayas? Wala naman kasi akong pupuntahan eh? Hellooooo? Kung lalayas ako pwede bang bigyan mo muna ako ng trabaho at house and lot? Sabihin mo muna, bago siya lumayas, gusto sanang ibalita ni Estepanyo sa kanyang inay na may trabaho na ito bilang programmer sa isang kilalang kumpanya at nakabili na `to ng bahay at lupa sa isang sosyaling village. Kaso nahimatay ang nanay niya kaya hindi niya nasabi.

At excuse me rin Estepanyo. Ikaw ang author? Ikaw ang nagmamay-ari ng blog na `to? Ha? Ikaw?! Ikaw?! Ehdi ikaw na! Ikaw na gumawa ng istorya! Ikaw na magpatuloy! Reklamador eh? Nangengealam? Pakelamero? Character ka lang naman sa kwentong `to. Hindi ka totoo. Ambisyoso. Tss.

So `yun nga. Umalis na nga si Estepanyo sa bahay nila. Si Carlito naman ay patakbong pumunta sa kwarto niya with matching sway sway pa ng arms. Pagkapasok sa kwarto ay feeling artistang nag-slide down sa door habang umiiyak dahil sa sobrang sakit ng nararamdaman. Di mo ma-gets? Eto oh:


Pero syempre, minus the looks and gender nanaman. Oo, ganyang ganyan mismo. Na pag nasa baba na siya eh tatayo ulit sabay mag-slide down nanaman habang naiyak. Hanggang sa magsawa na siya sa kakaiyak.

ITUTULOY..

NOTE: Ang mga litrato at videong nagamit sa text post na ito ay galing sa: